Nạn chèo kéo, ép khách tại Việt Nam đã được các đơn vị chức năng
vào cuộc và có động thái tích cực. Tuy nhiên các tệ nạn này vẫn còn tồn
tại và gây cảm giác khó chịu cho nhiều du khách.Để
giải quyết triệt để vấn nạn chèo kéo, chặt chém du khách cần sự vào cuộc triệt
để của các cơ quan chức năng.
Giải
quyết kịp thời cho du khách
Bộ phận
hỗ trợ khách du lịch của Sở Du lịch Hà Nội hoạt động từ tháng 8/2013, là nơi
tiếp nhận phản ánh ý kiến của du khách khi gặp các vấn đề về chặt chém, chất
lượng dịch vụ du lịch...
Theo
chị Đỗ Thu Hiên, Phòng Quản lý lữ hành, số lượng các vụ việc trình báo khiếu
nại có chiều hướng giảm, từ đầu năm đến nay đã giải quyết được 25 vụ, hầu hết liên
quan đến vấn đề taxi chặt chém, mất cắp hay chất lượng dịch vụ. Tất cả vụ việc
trên đều được phản ánh với cơ quan chức năng và kịp thời giải quyết, khách du
lịch được đền bù và hưởng những quyền lợi chính đáng.
Du
khách nước ngoài đến Việt Nam
thường bị những người bán hàng rong chèo kéo.
Việc
giảm số lượng (năm 2014 là 60 vụ) một phần do tỉ lệ mất trộm đồ của du khách
giảm đi đáng kể. Có một số trường hợp không xử lý được do khách không cung cấp
đầy đủ thông tin, dẫn đến việc điều tra, tìm hiểu khó khăn.
Một
nhân viên khác của bộ phận tiếp nhận thông tin này cho hay, hầu hết các vụ việc
xử lý liên quan đến các gánh hàng rong chèo kéo, ép khách không xử lý được. Có
trường hợp, một khách du lịch phải mua một quả chuối với giá 3 USD, khi gọi
điện đến công an phường, người bán hàng chỉ cần chạy qua đường bên kia, sang
địa bàn phường khác, họ đã không xử lý được, nhân viên này cho hay.
Đánh giá
về hiệu quả của đường dây nóng, ông Nguyễn Hữu Việt, Sở Du lịch Hà Nội cho biết
khiếu nại của du khách khi yêu cầu được giải quyết kịp thời. Điển hình ngày
26/10, chỉ trong vòng nửa tiếng, bộ phận này đã giải quyết xong xuôi một trường
hợp 4 vị khách người Pháp đi taxi, quãng đường chỉ hết khoảng 90.000 đồng nhưng
bị tính tới 900.000 đồng.
Tại thành
phố Đà Nẵng, ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch
cho biết đường dây nóng ở đây không chỉ phản ánh các tình trạng về an ninh trật
tự hay chặt chém và còn là nơi để cung cấp thông tin cho du khách đến các điểm
đến, tour, tuyến, cơ sở lưu trú hay dịch vụ có chất lượng tốt.
Trong
năm vừa qua, bộ phận này giải quyết tổng cộng 64 vụ, trong đó có 4 vụ mất cắp,
11 vụ chèo kéo, đeo bám, 20 vụ phàn nàn về dịch vụ taxi, một vụ đe dọa khách...
Ở TP
HCM, nhiều du khách phàn nàn đường dây nóng ở đây hoạt động chưa thực sự hiệu quả.
Theo phản ánh trên báo chí, trưa 14/10, phóng viên của một tờ báo gọi 2 lần vào
đường dây nóng để phản ánh thông tin liên quan đến tình hình an ninh trật tự
trên địa bàn.
Sau
khi nghe hướng dẫn bằng tiếng Việt (chế độ tự động), phóng viên đã bấm qua số 2
để được nối máy bằng tiếng Anh nhưng không có người nhấc máy. Trong khi đó, khu
vực quận 1 luôn nổi cộm với nạn hàng rong chèo kéo ở chợ Bến Thành, phố Tây
Phạm Ngũ Lão, đường Đồng Khởi, Bưu điện Sài Gòn, nhà thờ Đức Bà...
Nhiều khách
du lịch ở TP HCM cho biết họ rất ngại vấn đề về an ninh ở đây, hay thường xuyên
bị các gánh hàng rong, đánh giày đeo bám gây tâm lý khó chịu.
Tập
trung nâng cao hiệu quả của đường dây nóng
"Điểm
hạn chế trong bộ phận tiếp nhận thông tin vấn đề giao tiếp với khách nước ngoài
còn yếu kém. Vấn đề này chúng tôi cũng đang từng bước để hoàn thiện, đào tạo
đội ngũ này tốt hơn", ông Trần Chí Cường cho hay.
Còn theo
ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, việc Thủ tướng ra chỉ thị về
đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, giải quyết nạn chèo kéo, hàng rong chưa
được thực hiện triệt để khiến vấn nạn này vấn còn nhức nhối. Cũng theo ông nạn hàng
rong chèo kéo ảnh hưởng lớn đến hình ảnh du lịch trong mắt người nước ngoài.
Ông
Khánh cho rằng các cơ quan chức năng sẽ phải thường xuyên kiểm tra và xử lý
tích cực hơn nữa tại các khu trọng điểm du lịch, xác định để nạn chèo kéo, đeo
bám khách là một hình ảnh vô cùng xấu. Sở Du lịch TP HCM cũng sẽ yêu cầu phòng
Lữ hành tích cực kiểm tra tại các điểm, phối hợp với các cơ quan chức năng, chấn
chỉnh lại để các đường dây nóng hoạt động được thực sự hiệu quả hơn.